Thẻ meta title, meta description là gì? Tầm quan trọng và cách tối ưu nó trong SEO?

SEO là một khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người chưa từng tiếp xúc với lĩnh vực liên quan đến website và thiết kế web. Để một bài SEO phát huy hiệu quả, giá trị của mình thì Meta Title và Meta Description chính là 2 phần quan trọng cần được tối ưu tốt, cần được trau chuốt kỹ càng.

SEO hiệu quả khi sở hữu Meta Title và Meta Description tối ưu

SEO hiệu quả khi sở hữu Meta Title và Meta Description tối ưu

Tìm hiểu về Meta Title và Meta Description

Meta Title là gì?

Meta Title chính là tiêu đề hiển thị các kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến hiện nay như Google, Bing, Yahoo,… Meta Title chính là một dòng mô tả ngắn gọn, xúc tích về một nội dung cụ thể nào đó trên trang web có liên quan đến thông tin về sản phẩm, dịch vụ, nội dung nào đó.

Meta Title có độ dài tùy theo từng yêu cầu khác nhau của mỗi người làm SEO tuy nhiên Google sẽ hiển thị từ 50 – 60 lý tự đầu tiên trong đoạn Meta Title nên cần có sự chú ý khi đặt thẻ Meta Title về số lượng ký tự.

Meta Description là gì?

Meta Description là thuật ngữ chỉ một đoạn văn bản có tác dụng mô tả chung, tổng quát nhất về một nội dụng cụ thể trong trang web mang đến tác dụng giúp người đọc hình dung được sơ bộ ý nghĩa, điều được nói đến bên trong bài viết có trên trang web.

Nội dung của Meta Description chính là phần được rút ngắn, mang ý nghĩa chi tiết với ý miêu tả giúp tạo sự tò mò, kích thích người đọc. Độ dài của Meta Description được mặc định trong những năm đầu ra mắt là 320 ký tự tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại độ dài của đoạn mô ta này chỉ còn từ 130 - 160 ký tự.

Tầm quan trọng của Meta Title và Meta Description trong SEO

Vai trò của Meta Title

Meta Title quyết định đến doanh số, lượng truy cập bài viết trên web

Meta Title quyết định đến doanh số, lượng truy cập bài viết trên web

Đối với SEO thì Meta Title có vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó cho các công cụ tìm kiếm biết được bài viết của bạn có nội dung gì như một hình thức khai báo nhanh, ngắn gọn. Thông qua thẻ Meta Title, công cụ tìm kiếm sẽ giúp xác định được yếu tố liên quan đến SEO tạo thành sự tối ưu, lên “Top” cho nội dung của bài SEO cũng như cho website nếu đoạn tiêu đề hay, hấp dẫn, không bị trùng lặp và có nhiều người tương tác,...

Meta Title được xem là một trong yếu tố quan trọng nhất để giúp tạo ấn tượng về website của bạn từ người dùng ở:

  • Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm: Sự hấp dẫn của tiêu đề bài viết chính là điểm thu hút đầu tiên của trang web đối với người dùng. Ở thứ hạng cao, một Meta Title hay ho sẽ tạo điểm nhấn và giúp vị trí của bài viết không bị thay đổi và kích thích người click vào liên kết ở thứ hạng cao.
  • Mạng xã hội: Meta Title được sử dụng để xác định nội dung được đăng trên mạng xã hội khi bạn chia sẻ nội dung có liên quan. Khi chia sẻ bài đăng có Meta Title hay lên mạng xã hội thì đoạn tiêu đề sẽ được thể hiện nguyên văn và bạn cần tạo ra một Meta Title khác để tạo sự hấp dẫn, kích thích người đọc bài chia sẻ.

Vai trò của Meta Description

  • Quảng cáo: Tính năng này của Meta Description đến từ thuộc tính mô tả ngắn, chính xác, tổng quan nhất về nội dung của bài SEO được đăng lên web. Meta Description tạo được sự thu hút, câu dẫn người xem đến với bài SEO thông qua những lời hay ý đẹp, thông qua ngôn từ dễ hiểu,… 

 

Meta Title và Meta Description luôn có sự chi phối với chất lượng bài SEO Meta Title và Meta Description luôn có sự chi phối với chất lượng bài SEO

  • Tạo sự cạnh tranh: Với những từ khóa khó tiến hành SEO, từ khóa có tính cạnh tranh cao thì mô tả (Meta Description) xuất hiện được xem như một tác động tích cực đến kết quả tìm kiếm, hiển thị nội dung cho người dùng. Sự độc đáo của đoạn Meta Description mang đến vai trò chính trong giữ chân người đọc, lôi cuốn người đọc click vào bài đăng đồng thời tạo được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm cho bài SEO.
  • Khẳng định chất lượng bài SEO: Bài SEO có phần Meta Description được trau chuốt, chú trọng về nội dung và hình thức trình bày chắc chắn có tỷ lệ click cao, thứ hạng bài SEO trên web cao trên trang web và giúp đẩy Top web, bài SEO một cách mạnh mẽ. Nội dung bên trong bài viết cũng sẽ được đánh giá một cách tích cực nếu nội dung của Meta Description trọn vẹn, chuẩn SEO.

Cách tối ưu Meta Title và Meta Description

Meta Title tối ưu bằng cách nào?

  • Chú ý độ dài của Meta Title: Để có thể tối ưu tốt nhất Meta Title thì số lượng ký tự bạn cần phải đảm bảo đó chính là từ 65 – 70 ký tự (512 pixel). Khi ký tự trong Meta Title quá nhiều, kết quả hiển thị khi tìm kiếm sẽ hiển thị thêm dấu “…” mang đến cảm giác khó chịu, rắc rối, giảm sự tò mò cho người đọc.
  • Meta Title không có sự trùng lặp: Độc đáo, tạo được cảm giác duy nhất trên trang web chính là yêu cầu quan trọng để giúp tối ưu tốt Meta Title. Nội dung mới mẻ, không trùng lặp, hay sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá tích cực hơn các nội dung còn lại. Meta Title độc nhất vô nhị sẽ mang lại vị trí cao trên xếp hạng Google và giúp đẩy mạnh bài SEO, trang web trên công cụ tìm kiếm và hấp dẫn người xem. 

 

Thẻ Meta Title được thể hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếmThẻ Meta Title được thể hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm

  • Đặt Meta Title với từ khóa đứng đầu: Từ khóa được đặt ở các vị trí đầu tiên sẽ tạo được sự tối ưu tốt hơn cho tiêu đề và kích thích lượt truy cập vào bài viết. Khi đặt từ khóa đứng đầu Meta Title sẽ giúp nội dung được thể hiện cụ thể, trực tiếp, đảm bảo được việc đáp ứng mục đích tìm hiểu trước thông tin bên trong bài viết của người dùng.
  • Meta Title cần mô tả chính xác nội dung bài viết: “Lấy râu ông này cắm cằm bà kia” là sai lầm nghiêm trọng không được xuất hiện khi đặt tiêu đề với nội dung của bài viết. Meta Title giúp Google biết được chính xác bài viết đang nhắc đến vấn đề gì và không làm mất thời gian của người dùng nhờ tìm kiếm được bài viết có nội dung chính xác với điều họ cần. Nội dung của Meta Title khái quát vấn đề sẽ kích thích hoạt động tìm, đọc, xem bài viết.
  • Meta Title cần có sự hấp dẫn với người dùng: Tính hấp dẫn của Meta Title rất quan trọng đối với việc tối ưu tiêu đề của bài viết bởi người dùng sẽ bị thu hút. Bạn có thể tạo sự hấp dẫn của Meta Title bằng cách sử dụng các con số, ví von, so sánh, nhắc đến vấn đề tiền bạc hoặc thời gian,… trong tiêu đề để kích thích sự quan tâm của người dùng với Meta Title.
  • Meta Title cần đánh vào nhu cầu người dùng: Sự ngắn gọn của Meta Title nhưng đúng trọng tâm sản phẩm, dịch vụ,… bằng lời lẽ thật, không có ý câu dẫn hoặc lừa đảo chính là cách tối ưu Meta Title tốt nhất. Một Meta Title có thể nói lên được ích lợi người dùng nhận được sẽ kích thích người dùng tốt hơn nên cần lưu ý đến cách tối ưu này.

Meta Description tối ưu bằng cách nào?

Meta Description không được trùng lặp hoặc copyMeta Description không được trùng lặp hoặc copy

  • Tối ưu từ khóa: Sự xuất hiện của từ khóa trong đoạn Meta Description giúp các công cụ tìm kiếm (Google) có xu hướng sử dụng đoạn mô tả để làm nổi bật bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Từ khóa cần xuất hiện bên trong đoạn mô tả và nếu cần thiết hãy bôi đậm từ khóa. Bạn cần chú ý đến việc khai triển nội dung của đoạn Meta Description một cách tự nhiên theo sự có mặt của từ khóa để người dung cảm thấy dễ hiểu, dễ tiếp nhận vấn đề.
  • Viết Meta Description dễ đọc, dễ hiểu: Đoạn Meta Description thường không hiển thị trực tiếp lên trang cho người xem tuy nhiên thông qua đoạn mô tả này mà người dùng được tiếp cận và tương tác nhanh chóng. Sự lôi cuốn, dễ hiểu vấn đề, sự thu hút và chân thật chính là một trong những yếu tố cần có ở Meta Description. Mô tả cần đạt chất lượng cao, dễ đọc và dễ hiểu để Google có thể đánh giá tốt về bài viết và đẩy Top tốt hơn.
  • Xem Meta Description như quảng cáo cho website: Đoạn Meta Description không tuân theo một cấu trúc cụ thể nào nên cần phải tối ưu tốt nhất câu từ, ký tự có trong đoạn mô tả. Đoạn quảng cáo cần có sự trau chuốt về nội dung liên quan đến dịch vụ, sản phẩm như một mẫu đưa tin ngắn gọn sẽ giúp kích thích người dùng tốt hơn. Lời văn có ý PR nhẹ cũng là điều khiến người dùng bị kích thích sử dụng những cú click chuột để xem bài viết.
  • Lưu ý độ dài của Meta Description: Đoạn mô tả không có sự giới hạn về kỹ tự, độ dài mà phụ thuộc vào thông điệp bạn cần đưa vào bài viết, cần đưa vào đoạn Meta Description. Meta Description hiện nay có sự thay đổi về độ dài tùy theo mục đích, ngành nghề có liên quan. Hiện nay có một số đoạn mô tả có số lượng ký tự lên đến 300 nhưng một số đoạn Meta Description chỉ có độ dài 155 ký tự.
  • Sắp xếp nội dung trong đoạn Meta Description: Các nội dung quan trọng trong đoạn mô tả cần thiết được tập trung trình bày trước sau đó mới đến các nội dung phụ. Khi làm tốt điều này, người dùng sẽ thích thú với việc xem mô tả hơn vì nó đáp ứng được những gì họ cần tìm hiểu. Cũng vì thế mà bài viết sẽ được xem cụ thể, tương tác nhiều với khách hàng hơn đồng thời giúp làm tăng thứ hạng của bài viết.
  • Đảm bảo không trùng lặp Meta Description: Trùng lặp Meta Description là một nguyên tắc quan trọng gây ảnh hưởng đến chất lượng của bài viết. Sự sáng tạo, độc đáo của đoạn mô tả có ảnh hưởng quyết định đến tần suất xuất hiện, vị trí của bài viết trên kết quả tìm kiếm. Những thẻ Meta Description bị trùng sẽ bị nghi Copy và bị Google không ưu tiên hiển thị khiến việc tốt ưu Meta Description gặp thất bại.

Meta Description và Meta Title là 2 yếu tố vô cùng quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động SEO liên quan. Vì thế nên tìm cách để tối ưu Meta Description cũng như Meta Title theo đúng nguyên tắc sẽ giúp phát huy đúng vai trò của 2 yếu tố quan trọng này trong bài SEO chất lượng.